Người Tiểu đội trưởng đội xe tậm tâm trách nhiệm với công việc

06/05/2024 10:31
Màu chữ Cỡ chữ
Đại úy QNCN Phạm Thanh Nhủ, Tiểu đội trưởng đội xe Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An là người tậm tâm công việc, tận tụy với nghề, “yêu xe như con, quý xăng như máu”. Luôn là trung tâm đoàn kết, có lỗi sống hòa đồng hòa nhã giữa đồng chí đồng đội, giúp đỡ cũng như hướng dẫn dìu dắt những đồng sự còn ít tuổi nghề, chưa có kinh nghiệm chuyên môn. Còn ở gia đình anh là người chồng, người cha mẫu mực, thương yêu vợ con, trách nhiệm với gia đình. Bên cạnh đó còn tham gia các hoạt động thiện nguyện, hiến máu nhân đạo, là tấm gương để đồng đội noi theo. Đó là nhận xét của Thượng tá Phan Thanh Tùng, Trưởng phòng Hậu cần - Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng tỉnh khi nói về Đại úy QNCN Phạm Thanh Nhủ.

Đại úy QNCN Phạm Thanh Nhủ kiểm tra xe đảm bảo trước khi thực hiện nhiệm vụ

Chúng tôi gặp Đại úy QNCN Phạm Thanh Nhủ, quần áo ướt đẫm mồ hôi, khuôn mặt lấm lem dầu mỡ khi anh đang bảo dưỡng những chiếc xe do đội anh quản lý. Những chiếc xe này được ví như đứa con của các anh, gắn liền trên mọi nẻo đường biên giới của Tổ quốc trong nhiều năm qua…

 Đại úy QNCN Phạm Thanh Nhủ sinh ra lớn lên trên mảnh đất quê hương có truyền thống cách mạng thuộc xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Ngay từ lúc còn ngồi ghế nhà trường anh luôn mơ ước lớn lên được trở thành chú “Bộ đội” được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh của rừng núi quê hương… Chính vì lẽ đó, năm 1996 anh viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ vào lực lượng BĐBP tỉnh Long An. Huấn luyện chiến sĩ mới tại Trung tâm huấn luyện nghiệp vụ Biên phòng Tây Ninh, kết thúc khóa huấn luyện chiến sĩ mới anh được phân công điều động về công tác tại Đồn Biên phòng Bến Phố, BĐBP tỉnh Long An, năm 1997 anh được điều về nhận công tác tại phòng Hậu cần – Kỹ Thuật cho đến nay.

Đại úy QNCN Phạm Thanh Nhủ chia sẻ: Là người lái xe chỉ huy ngoài lễ tiết tác phong quân nhân còn là sự nhanh nhạy, vững vàng tay lái đảm bảo an toàn khi đưa thủ thủ trưởng các cấp đi công tác khăp mọi miền cũng như vùng sâu biên giới với các cung đường trơn trợt, mưa bùn nắng bụi hay gập ghềnh, khúc khỉu, cũng có khi phải đi công tác ở những vùng Tây Nguyên bên là núi cao, bên vực sâu, cự ly xa vài trăm cây số. Nhưng bằng tình yêu nghề, say mê công việc luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối. Khi lái xe đi đường đèo dốc, trơn trợt phải đi đúng làn đường, tốc độ quy định, nhất là khi vào những đoạn cua; khi lên dốc cao phải đi số thấp và khi lên dốc số nào thì xuống dốc cũng phải dùng số đó; không được thức quá khuya để hôm sau lái xe tập trung tư tưởng cao nhất; không sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác. Trước khi lái xe đường dài phải kiểm tra kỹ tình trạng kỹ thuật của xe, nhất là hệ thống lốp, phanh, dầu mỡ, bộ phận lái; không tự ý giao xe cho người khác lái…

Gần 20 năm làm nghề lái xe trong lực lượng BĐBP tỉnh Long An, không nhớ nổi mình đã đi bao nhiêu chuyến công tác, lái xe qua bao nhiêu cung đường, được bao nhiêu cây số, bao nhiêu tấn hàng hóa các loại mà chỉ biết rằng khi có lệnh là lên đường, bất kể đó là ngày hay đêm, mưa phùn, gió bấc hay nắng nóng. Nhưng với tình yêu nghề và bề dày kinh nghiệm của bản thân cũng như đội ngũ nhân viên lái xe chúng tôi luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối. Ngoài ra anh còn tham gia các hoạt động thiện nguyện, hiến máu nhân đạo trong và ngoài tỉnh được các ngành các cấp đánh giá cao, niềm vinh dự lớn lao, hạnh phúc nhất đó là được chủ tịch UBDN thành phố Hồ Chí Minh tặng bằng khen vì đã có đóng góp trong hoạt động thiện nguyện, hiến máu nhân đạo…

Những cung đường mà lái xe Bộ đội Biên phòng chủ yếu là đường biên giới mưa bùn, nắng bụi, hạ tầng giao thông còn nhiều bất cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Đại úy QNCN Phạm Thanh Nhủ thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ “Yêu xe như con, quý xăng như máu”, chăm chút, bảo quản chiếc xe như người bạn thân thiết của mình. Không chờ đến ngày kỹ thuật, hễ rảnh thời gian là anh lại tranh thủ lau chùi, bảo quản một cách tỉ mỉ, chi tiết xe ô tô được giao quản lý. Hầu hết, xe được giao phụ trách, dù thiết kế đơn giản hay phức tạp, chất lượng còn tốt hay đã xuống cấp, đều được anh chăm sóc, bảo dưỡng kỹ càng, bảo đảm “sạch trong, bóng ngoài”, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi có lệnh. Việc kiểm tra thường xuyên giúp anh phát hiện và khắc phục kịp thời các sự cố, hư hỏng thông thường, bảo đảm tình trạng kỹ thuật tốt nhất.

Trong những năm qua, anh không chỉ tận tâm, đức tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, tinh thần trách nhiệm cao; nghiên cứu nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, vận dụng sáng tạo vào tình hình thực tiễn của đơn vị; sống hòa đồng với mọi người. Khi giao bất cứ công việc gì, anh luôn suy nghĩ, bàn bạc kỹ với anh em nên, chất lượng công việc luôn hiệu quả trong chuyên môn, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, chức trách được giao. Bên cạnh đó còn tham gia các hội thi, hội thao lái xe an toàn đạt giải cao, anh luôn được cấp trên tin tưởng và dần được giao nhiều trọng trách.

Với vai trò, trách nhiệm của Tiểu đội trưởng tiểu đội xe chỉ huy, Đại úy Phạm Thanh Nhủ luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác, gương mẫu trước tập thể, nói đi đôi với làm; có tinh thần lắng nghe ý kiến, giúp đỡ đồng chí, đồng đội, xây dựng tình đoàn kết, thống nhất trong đơn vị. Những nỗ lực, phấn đấu và trách nhiệm trong công việc, Đại úy QNCN Phạm Thanh Nhủ đã được biểu dương, khen thưởng với nhiều hình thức. Nhiều năm liền, anh được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng danh hiệu chiến sỹ tiên tiến; danh hiệu Chiến sỹ thi đua cùng nhiều giấy khen, phần thưởng do các cấp, ngành trao tặng trong công tác chuyên môn và phong trào thi đua khác./.

Minh Luận – Đinh Quân

Liên kết website